Blog JETRO จัดงานแถลงข่าวโครงการ Japan Mall และงานเจรจาธุรกิจออนไลน์ Good Goods Japan

15.10.2020

lifestyle products
JETRO จัดงานแถลงข่าวโครงการ Japan Mall และงานเจรจาธุรกิจออนไลน์ Good Goods Japanのメイン画像

โครงการส่งเสริมการขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ผ่าน E-Commerce “Japan Mall” และงานเจรจาธุรกิจออนไลน์ “Good Goods Japan”

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) จัดงานแถลงข่าวขึ้นเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 เพื่อประกาศจัดโครงการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ผ่าน E-Commerce และงานเจรจาธุรกิจออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ และตอบสนองต่อตลาดและพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคชาวไทยในช่วงการระบาดของโควิด-19 ผ่านโครงการ (1) “Japan Mall” โครงการจัดจำหน่ายสินค้าญี่ปุ่นผ่าน E-Commerce ในต่างประเทศ และ (2) “Good Goods Japan” งานเจรจาธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาคอาเซียน โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม E-Commerce รายใหญ่ในประเทศไทย Lazada และ Konvy รวมถึงผู้นำเข้า / ตัวแทนจำหน่ายสินค้าเครื่องสำอางสัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทย Moritomo, Arata และ Ohyama ที่ช่วยรวบรวมสินค้าความงามจากทั่วประเทศญี่ปุ่นกว่า 500 รายการ (70 แบรนด์) มาจัดจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และยังเป็นตัวกลางในการเชื่อมความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างไทยและญี่ปุ่นผ่านการเจรจาธุรกิจออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่ไม่สามารถเดินทางมาประเทศไทยได้ในขณะนี้

นายอัทสึชิ ทาเคทานิ ประธานเจโทร กรุงเทพฯ กล่าวถึงความคาดหวังต่อตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ของญี่ปุ่นในประเทศไทยว่า “จากการที่ตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 เจโทรฯ จึงได้ริเริ่มโครงการยักษ์ใหญ่ 2 โครงการ ได้แก่ (1) “Japan Mall” โครงการจัดจำหน่ายสินค้าญี่ปุ่นผ่าน E-Commerce ในต่างประเทศ ที่ครั้งนี้ได้รวบรวมสินค้าความงามจากทั่วประเทศญี่ปุ่นกว่า 500 รายการ 70 แบรนด์ มาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย และ (2) “Good Goods Japan” งานเจรจาธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาคอาเซียน ที่ครั้งนี้มีผู้ประกอบการจากญี่ปุ่น 42 รายและผู้ประกอบการไทย (ผู้จัดซื้อ) 70 รายเข้าร่วมเจรจาธุรกิจร่วมกัน จากการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของประเทศไทย ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคสูงขึ้น ผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจในสุขภาพและความงาม ส่งผลให้สินค้านำเข้าจากญี่ปุ่นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่ด้วยอุปสรรคด้านราคาสินค้าที่ยังคงสูงอยู่มาก เจโทรฯ จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้สินค้าญี่ปุ่นได้รับการรู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ผ่านทางการเจรจาธุรกิจออนไลน์และการจำหน่ายสินค้าผ่าน E-Commerce”

นายฐปนันท์ รัตนเนตร Vice President, Business Development บริษัท ลาซาด้า จำกัด (Lazada) กล่าวว่า “ลาซาด้า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสินค้าประเภทเครื่องสำอางบำรุงผิวจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในเรื่องของคุณภาพสินค้าที่ครองใจกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยมาอย่างยาวนาน ในปัจจุบันตลาดสินค้ากลุ่มสุขภาพและความงามบนแพลตฟอร์มลาซาด้าเป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าชาวไทย ขายดีติด Top 3 มาโดยตลอด นอกจากนี้ลาซาด้ายังพร้อมช่วยเหลือผู้ประกอบการญี่ปุ่นด้วยการจัดอบรมการขายสินค้าออนไลน์ นำเสนอ solution ต่างๆ พร้อมจัดทีมงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการตลอด 24 ชั่วโมง”

นางสาวอริษา ทวี Head of eCommerce and Brand Partnership บริษัท คอนวี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (Konvy) กล่าวขอบคุณที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้ และกล่าวย้ำด้วยความมั่นใจว่า “ด้วยศักยภาพและคุณภาพของสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น ผนวกกับความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในธุรกิจอีคอมเมิร์ซของ Konvy ในฐานะผู้นำกลุ่ม Beauty Retailer กับประสบการณ์มากกว่า 8 ปี จะทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จได้ตามที่ตั้งใจไว้อย่างแน่นอน”

นายชิเกคิ คาวาอุระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมริโตโม (ประเทศไทย) จำกัด (Moritomo) กล่าวในฐานะผู้แทนจาก 3 บริษัทผู้นำเข้าและตัวแทนจัดจำหน่ายเครื่องสำอางสัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทย “เรามีความยินดีที่ได้เป็นหนึ่งในบริษัทพาร์ทเนอร์ของโครงการ Japan Mall นี้ พวกเรารู้สึกขอบคุณในมิตรภาพอันดีงามที่คนไทยมีให้มาโดยตลอด เราจึงมุ่งมั่นที่จะคัดสรรสินค้าญี่ปุ่นที่มีคุณภาพมานำเสนอต่อผู้บริโภคชาวไทย” นอกจากนี้ยังกล่าวถึงความร่วมมือกับผู้ให้บริการ E-Commerce อีก 2 รายว่า “จากความร่วมมือของผู้ให้บริการ E-Commerce รายใหญ่ทั้งสองราย กระผมมั่นใจว่าผู้บริโภคชาวไทยจะได้รู้จักสินค้าญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้นในวงกว้าง ได้มีโอกาสทดลองซื้อและทดลองใช้สินค้าญี่ปุ่นคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงได้ มีโปรโมชั่นพิเศษมากมาย เริ่มต้นที่ 100 บาท บน Japan Mall อย่างแน่นอน”

“เจโทรฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดโครงการ “Japan Mall” และ “Good Goods Japan” ขึ้นในประเทศไทย และหวังว่าโครงการนี้จะมีส่วนช่วยให้ตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ซบเซาจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 กลับมาคึกคักได้อีกครั้ง รวมถึงช่วยเสริมสร้างให้ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสองประเทศดำเนินต่อไปอย่างแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น” นายอัทสึชิ ทาเคทานิ กล่าวปิดท้าย

รายละเอียดโครงการ

โครงการที่ 1 : “Japan Mall” โครงการจัดจำหน่ายสินค้าญี่ปุ่นผ่าน E-Commerce ในต่างประเทศ

“Japan Mall” โครงการที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าญี่ปุ่นในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอางและของใช้เบ็ดเตล็ด โดยร่วมมือกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม E-Commerce ในต่างประเทศกว่า 50 รายทั่วโลก การสนับสนุนการทดลองจำหน่ายสินค้าญี่ปุ่นในต่างประเทศจะช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค และยังช่วยให้สามารถค้นพบสินค้าที่เหมาะสมและโดนใจผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ ด้วย

โครงการ “Japan Mall” ที่จัดขึ้นในประเทศไทยได้คัดเลือกสินค้ากลุ่มความงามกว่า 500 รายการ จาก 70 แบรนด์ มาจำหน่ายที่แพลตฟอร์ม Lazada และ Konvy เป็นที่รู้กันว่า Lazada เป็นผู้ให้บริการ E-Commerce รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีจุดเด่นที่ความหลากหลายของสินค้า ส่วน Konvy เป็นผู้ให้บริการ E-Commerce อันดับต้นๆ ที่มุ่งเน้นสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางและความงาม ผู้บริโภคทั่วไปจะมีโอกาสได้รู้จักและทดลองใช้สินค้ากลุ่มความงามคุณภาพดีจากญี่ปุ่นได้ โดยทั้งสองแพลตฟอร์มได้ร่วมมือกับผู้นำเข้า / ตัวแทนจำหน่ายสินค้าเครื่องสำอางสัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทย Moritomo, Arata และ Ohyama เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการนี้ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย นอกจากใน E-Commerce แล้วยังร่วมมือกับร้านค้าปลีกชั้นนำของญี่ปุ่น มัทสึโมโตะ คิโยชิ และซูรูฮะ ดรักสโตร์ โดยจัดให้มีการจำหน่ายสินค้าที่หน้าร้านอีกด้วย

| รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ : โครงการ Japan Mall (กรุงเทพฯ)
ระยะเวลาดำเนินการ : วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563 – วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564
เนื้อหาโครงการ : การขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ผ่าน E-Commerce
ผู้จัด : องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ)
จำนวนร้านค้าที่เข้าร่วม : 70 ร้านค้า (จำนวนสินค้า 541 รายการ) *จำนวนอาจมีการเปลี่ยนแปลง
ช่องทางการจัดจำหน่าย : E-Commerce Lazada และ Konvy
ช่องทางการจัดจำหน่าย : ร้านค้าปลีกมัทสึโมโตะ คิโยชิ (30 สาขา) และซูรูฮะ ดรักสโตร์ (22 สาขา)
Official Website : https://www.jetro.go.jp/services/japan_mall/

โครงการที่ 2 : “Good Goods Japan” งานเจรจาธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาคอาเซียน

“Good Goods Japan” งานเจรจาธุรกิจในรูปแบบออนไลน์ที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ด สินค้าไลฟ์สไตล์ญี่ปุ่นในประเทศไทย แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การเดินทางไปมาระหว่างประเทศไม่สามารถทำได้ ส่งผลให้ภาคเศรษฐกิจชะลอตัวลง โครงการนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อช่วยสนับสนุนให้เกิดการพูดคุย รวมถึงกิจกรรมทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น ผ่านทางระบบการประชุมออนไลน์

สินค้าที่เข้าร่วมงานเจรจาธุรกิจในครั้งนี้มีความหลากหลาย อาทิเช่น กลุ่มเครื่องสำอางบำรุงผิวที่มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงไทยที่ใส่ใจเรื่องความงาม กลุ่มเครื่องเขียนที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย กลุ่มเฮลท์ แคร์ที่ช่วยดูแลความเป็นอยู่ด้านสุขภาพ กลุ่มของใช้เบ็ดเตล็ดที่ช่วยอำนวยความสะดวกภายในบ้าน หรือกลุ่มเครื่องครัวที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวและฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบรับทุกความต้องการของการทำครัว

งานเจรจาธุรกิจในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม 2563 มีผู้ประกอบการจากญี่ปุ่น 42 รายและผู้ประกอบการไทย (ผู้จัดซื้อ) 70 รายเข้าร่วม โดยมุ่งหวังให้เกิดการเจรจาธุรกิจกว่า 300 คู่ ตลอดระยะเวลาสองวัน ผู้ประกอบการญี่ปุ่น ผู้ประกอบการไทย และล่ามแปลภาษาจะเข้าร่วมประชุมผ่านโปรแกรม ZOOM รวมทั้งเพื่อให้การเจรจาธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เจโทรฯ ได้จัดทำ Official Website เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ มีการถ่ายทำคลิปวิดีโอแนะนำสินค้าเป็นภาษาไทย และจัดส่งสินค้าตัวอย่างไปยังผู้ที่สนใจเจรจาธุรกิจฝั่งไทยให้ได้เห็นสินค้าจริงอีกด้วย

| รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ : โครงการเจรจาธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาคอาเซียน (กรุงเทพฯ)
ระยะเวลาดำเนินการ : วันพฤหัสบดีที่ 15 – วันศุกร์ที่16 ตุลาคม 2563
เนื้อหาโครงการ : การเจรจาธุรกิจเพื่อขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ของญี่ปุ่น
ผู้จัด : องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ)
จำนวนผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่เข้าร่วม : 42 บริษัท (จำนวนสินค้า 142 รายการ)
จำนวนผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วม : 70 บริษัท
Oficial Website : https://www.jetro.go.jp/en/events/goodgoodsthai2020.html

mediatorの画像
ผู้เขียน mediator

Related Blog บทความที่เกี่ยวข้อง

mediator newsletter

‘จดหมายข่าว’ กดสมัครรับข่าวสารเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ การลงทุนและธุรกิจของนักลงทุนญี่ปุ่นจากพวกเราก่อนใคร