7 สิงหาคม 2567 โครงการศูนย์วิจัยการลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย (TJRI) ดำเนินงานโดย Mediator Co., Ltd. จัดกิจกรรม “TJRI Business Mission” พานักลงทุนบริษัทญี่ปุ่นหลายบริษัทเข้าเยี่ยมชมศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารซีพีเอฟ (CPF RD Center) ที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
กิจกรรมนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างโอกาสในการพบปะระหว่างบริษัทไทยและญี่ปุ่น ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือในการทำธุรกิจใหม่ร่วมกันในอนาคต สำหรับครั้งนี้ TJRI ได้รับเกียรติจากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ในการให้นำตัวแทนบริษัทญี่ปุ่นเข้ารับฟังการบรรยายทำความรู้จักธุรกิจ พร้อมทั้งเข้าเยี่ยมชมศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารซีพีเอฟ และโรงงานต้นแบบ (Pilot plant) จากนั้นได้ทำการตอบข้อคำถามและแลกนามบัตรกับบริษัทญี่ปุ่นหลายราย เช่น บริษัท Mitsubishi Company (Thailand) บริษัท Mitsui & Co., (Thailand) และบริษัท YAMASA ASIA OCEANIA เป็นต้น
CPF RD Center เริ่มดำเนินงานในปี พ.ศ. 2561 มีจุดประสงค์เพื่อดำเนินงานวิจัย และคิดค้นผลิตภัณฑ์อาหารที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทั้งด้านรสชาติ โภชนาการ และความปลอดภัยด้านอาหาร มีโรงงานต้นแบบ ซึ่งใช้ทดลองผลิตอาหารต้นแบบที่ได้จากงานวิจัย นอกจากนี้ยังมีการทำวิจัยผลิตภัณฑ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสอดรับไปกับกระแสความยั่งยืน
และในวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา บริษัท mediator ได้ต้อนรับนักศึกษาจาก Asia University จำนวน 14 คน (รวมอาจารย์ 1 ท่าน) ที่เดินทางมาเยือนกรุงเทพฯ เพื่อเยี่ยมชมและเรียนรู้เกี่ยวกับบริษัทของพวกเรา และในการเยี่ยมชมครั้งนี้ พี่ออยล์และพี่อ้อ ได้ร่วมกันจัดบรรยายพิเศษเกี่ยวกับการทำงานในบริษัท mediator รวมทั้งถ่ายทอดความทุ่มเทและแรงบันดาลใจที่อยู่เบื้องหลังการดำเนินงานของบริษัท รวมถึงสิ่งที่นักศึกษาควรเรียนรู้ในการฝึกงานกับเราในอนาคต ทั้งนี้ในปีหน้านักศึกษาสองคนจาก Asia University มีโปรแกรมจะเข้าร่วมการฝึกงานกับทีม TJRI (Thailand Japanese Investment Research Institute) ของเรา เพื่อเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ในการทำงาน
1) | Feed Business : การผลิตและการจัดจำหน่ายอาหารสัตว์ |
---|---|
2) | Farm Business : การเพาะพันธุ์สัตว์ การทำฟาร์ม การแปรรูปอาหารขั้นต้น |
3) | Food Business : ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป และอาหารพร้อมรับประทาน ซึ่งคือส่วนธุรกิจที่ศูนย์วิจัยนี้ดำเนินงานอยู่ |
ผู้จัดการทั่วไป เชฟ ลูกค้าสัมพันธ์และบริหาร กล่าวว่า ”เราเน้นย้ำการพัฒนาอาหารที่ดี หรือ ”Sustainable Food” ที่ใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันเรามีผลิตภัณฑ์อาหารกว่า 37,000 SKUs มีโรงงานอยู่ใน 17 ประเทศ ซึ่งส่งออกไปมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก โดยสัดส่วนยอดขายของเราจะอยู่ที่ธุรกิจ Farm มากที่สุดที่ 54% ตามมาด้วยธุรกิจ Feed ที่ 24% และธุรกิจ Food ที่ 22%”
หลังจากการบรรยาย นักลงทุนญี่ปุ่นได้เยี่ยมชมศูนย์วิจัย ซึ่งมีห้องปฏิบัติการต่างๆ เช่น ห้องพัฒนาอาหาร ห้องเทคโนโลยีชีวภาพอาหาร ห้องพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหาร Kitchen lab เป็นต้น จากนั้นได้เยี่ยมชมโรงงานต้นแบบซึ่งเป็นที่ทดลองการผลิตเพื่อเตรียมยกระดับสู่การผลิตจริง
“จุดเริ่มต้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ คือ Marketing Research จากความต้องการของผู้บริโภค เมื่อได้ไอเดียแล้ว จะใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อพัฒนาพร้อมทดสอบด้านต่างๆ ก่อนการออกผลิตภัณฑ์จริงแก่ผู้บริโภค ซึ่งตอนนี้เทรนด์อาหารในเอเชีย กระแสการรักสุขภาพจะค่อนข้างเป็นที่นิยม ซึ่งเราเองมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆหลายตัวเช่น อาหารแพลนต์เบส เครื่องดื่มโปรตีนจากพืช และโปรไบโอติก เป็นต้น” ผู้จัดการทั่วไป เชฟ ลูกค้าสัมพันธ์และบริหาร กล่าวสรุป