Sasin Japan Center x JAFAME x TJRI จัดสัมมนา "Attracting New Gen Talent with Effective Employer Branding Strategy in 2024" - mediator

News Sasin Japan Center x JAFAME x TJRI จัดสัมมนา “Attracting New Gen Talent with Effective Employer Branding Strategy in 2024”

15.12.2023

TJRI
Sasin Japan Center x JAFAME x TJRI จัดสัมมนา “Attracting New Gen Talent with Effective Employer Branding Strategy in 2024”のメイン画像

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยการลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย (TJRI) ดำเนินกิจการโดย mediator ร่วมกับ Sasin Japan Center (SJC) สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Japan Academy for Asian Market Economies (JAFAME) จัดงานสัมมนาหัวข้อ “Attracting New Gen Talent with Effective Employer Branding Strategy in 2024” ณ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์

ศาสตราจารย์ ฟูจิโอกะ ทาคามาสะ
▲ ศาสตราจารย์ ฟูจิโอกะ ทาคามาสะ ผู้อำนวยการศูนย์ญี่ปุ่นศศินทร์

ศาสตราจารย์ ฟูจิโอกะ ทาคามาสะ ผู้อำนวยการศูนย์ญี่ปุ่นศศินทร์ กล่าวในช่วง Keynote Speech ว่า “ถ้าพูดถึงบริษัทที่คนอยากทำงานด้วย บริษัทญี่ปุ่นไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นอันดับต้น ๆ ของตลาดทรัพยากรบุคคลระดับต่างประเทศได้ ดังนั้น บริษัทญี่ปุ่นจำเป็นต้องเพิ่มความน่าสนใจและใช้ Self Branding (การสร้างภาพลักษณ์หรือภาพจำขององค์กร) เป็นเครื่องมือ เพื่อดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถเข้ามาทำงาน”

คุณ Jens Pold ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Workventure
▲ คุณ Jens Pold ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Workventure

ต่อจากนั้น คุณ Jens Pold ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Workventure ผู้ขับเคลื่อนการสร้าง Employer Branding (การสร้างแบรนด์นายจ้าง) ในประเทศไทย และเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรที่มีชื่อเสียง ขึ้นกล่าวว่า “เมื่อก่อน บริษัทต่าง ๆ มักจะใช้ค่าตอบแทนหรือสวัสดิการเป็นเครื่องมือในการดึงดูดบุคลากรที่คุณภาพ แต่ปัจจุบัน สิ่งต่าง ๆ ได้เปลี่ยนไปแล้ว การดึงคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถมาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทนั้น จะต้องทำความเข้าใจค่านิยมในการทำงานของพวกเขา และสร้าง Employer Branding เพื่อดึงดูดบุคลากรที่ตรงกับความต้องการของบริษัท”

คุณจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ
▲ คุณจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ บริษัท Workventure

ด้านคุณจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน Employer Branding จากบริษัทเดียวกันเผยเคล็ดลับว่า “การทำ Employer Branding ให้ประสบความสำเร็จ ประกอบไปด้วย ‘Good’ 2 ตัว คือ สร้าง ‘Good Vibes (บรรยากาศที่ดี)’ ทำให้เกิด ‘Good Voices (ชื่อเสียงที่ดี)’ ตามมาเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล”

ในช่วงเสวนา ได้รับเกียรติจากคุณฤดี เอื้อจงประสิทธิ์ Head of People Branding & Communication Central Group และคุณภูริปรัชญ์ บุนนาค รองกรรมการผู้จัดการด้านงานทรัพยากรบุคคล จากบริษัท C.P. Group ซึ่งเป็นองค์กรไทยที่ได้รับการโหวตให้ติดอันดับ “สุดยอด 50 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุด 2023” อ้างอิงจากผลสำรวจของบริษัท Workventure โดยตัวแทนจากทั้ง 2 บริษัทร่วมเสวนาในหัวข้อ “Attracting New Gen Talent with Effective Employer Branding Strategy”

คุณฤดี เอื้อจงประสิทธิ์
▲ คุณฤดี เอื้อจงประสิทธิ์ Head of People Branding & Communication Central Group

คุณฤดี กล่าวว่า “ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Central Group ได้เปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรระดับสากลอย่างเต็มตัว ตัวอย่างเช่น เราได้ทำการสำรวจความต้องการของกลุ่มพนักงานส่วนใหญ่ที่มีช่วงอายุระหว่าง 25-35 ปี เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาระบบภายในองค์กร” สำหรับการสรรหาบุคลากรใหม่ “เรากำลังเพิ่มการสร้าง Branding โดยร่วมมือกับฝ่ายการตลาด เพื่อกำหนดจุดยืนขององค์กร และสื่อสารคุณค่าที่พนักงานจะได้รับเมื่อเข้ามาร่วมงานกับเรา”

คุณภูริปรัชญ์ บุนนาค
▲ คุณภูริปรัชญ์ บุนนาค รองกรรมการผู้จัดการด้านงานทรัพยากรบุคคล จากบริษัท C.P. Group

ขณะเดียวกัน คุณภูริปรัชญ์ เผยวิธีการดึงดูดคนรุ่นใหม่ของ C.P. Group ว่า “C.P. Group ให้ความสำคัญกับ Mindset แบบผู้ริเริ่มธุรกิจที่จะก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ 1 ในวิธีการสรรหาคนรุ่นใหม่ของเราคือ โครงการ ‘Leadership Development Program’ ซึ่งเปิดรับสมัครผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 26 ปีที่มีแวว โดยมอบหมายงานโปรเจค ให้ลองคิดและลงมือทำจริง ทีมที่ทำผลงานโดดเด่นจะมีโอกาสพรีเซ้นต์และได้รับฟีดแบคจากคุณธนินท์ เจียรวนนท์โดยตรง และเมื่อผู้เข้าร่วมนำประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการนี้ไปเล่าให้เพื่อนร่วมชั้นฟัง ทำให้เกิดการบอกต่อกันในหมู่นักเรียนนักศึกษา ซึ่งท้ายที่สุดจะนำไปสู่การสร้าง Branding ขององค์กรด้วย”

คุณจีรวัฒน์กล่าวสรุปทิ้งท้ายว่า “ลองค้นหาดูว่าบริษัทของท่านมีอะไรน่าดึงดูด โดยเหตุผลที่ทำให้คนอยากทำงานด้วย 3 ข้อ และบริษัทจะดึงศักยภาพของพนักงานให้โดดเด่นออกมาได้อย่างไรอีก 3 ข้อ หากทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ก็จะสร้าง Employer Branding ที่มั่นคงได้อย่างแน่นอน”


ข้อมูลงานสัมมนา

Japan Center x JAFAME x TJRI Seminar
Attracting New Gen Talent with Effective Employer Branding Strategy in 2024

วันที่: วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2566 13:30-16:00 น.
สถานที่: TK hall ชั้น 1 สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้จัดงาน: Sasin Japan Center, TJRI (โดยบริษัท เมดิเอเตอร์ จำกัด) และ JAFAME

mediatorの画像
ผู้เขียน mediator

Related Blog บทความที่เกี่ยวข้อง