แคมเปญ PR ผักผลไม้นำเข้าจากญี่ปุ่น
Japan Fruits Festival 〜 Seasonal Gift from Japan 〜

  • ระยะเวลา:

    วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2564 – วันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565

  • ผู้จัดงาน:

    องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ)

  • หมวดหมู่:

    PR Promotion

ภาพรวมโครงการ:

แคมเปญ PR ส่งเสริมการส่งออกผลผลิตทางการเกษตรและอาหารจากญี่ปุ่น โดยการนำเสนอเสน่ห์ผักผลไม้จากญี่ปุ่น อาทิ แอปเปิล มันหวาน และสตรอว์เบอร์รี่ โดยทำแคมเปญร่วมกับ ร้านค้าปลีกและร้านค้าออนไลน์ ที่จำหน่ายสินค้าผลไม้นำเข้าจากญี่ปุ่นอยู่แล้วให้เป็นช่องทางในการช่วยประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังมีการทำ PR ผ่าน Influencer และ Youtuber แคมเปญนี้ยังมีการเชิญชวนผู้บริโภคร่วมตอบแบบสอบถามในหัวข้อ “รูปแบบการประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า” โดยผู้ที่ตอบแบบสอบถามจะได้รับมันหวานนำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นรางวัล มีผู้สนใจทำแบบสอบถามเป็นจำนวนมากโดยมีผู้เข้ามาทำแบบสอบถามมากถึง 20,000 คน

รายละเอียดงาน:

  • ทำ Visual Artwork ที่ใช้ทั้งหมดในแคมเปญ
  • ดูแลเรื่องการจัดวางสินค้าและสื่อประชาสัมพันธ์ร่วมกับทางร้านค้า
  • Influencer Marketing
  • ดูแลแคมเปญทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบ
  • ออกแบบแบบฟอร์มสำรวจและดูแลการทำแบบสำตรวจตั้งแต่ต้นจนจบ

แม้ว่าผลไม้นำเข้าจากญี่ปุ่นจะได้รับความนิยมในไทยอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่อยู่ในระดับที่เป็นตัวเลือกอันดับแรก ๆ ของผู้บริโภคส่วนมาก สำหรับโครงการนี้ ขั้นแรกทาง mediator ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่ม First Jobber ไปถึงวัยกลางคน และจัดทำแคมเปญเพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริโภค โดยประสานความร่วมมือกับทางร้านค้าปลีก และสื่อออนไลน์แพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้การ PR เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง และไม่ยัดเยียดจนเกินไป ทำให้ทางเราต้องลงไปศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทย ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อผลไม้ญี่ปุ่น ตั้งแต่การไปสำรวจหน้าร้านค้าปรีกที่ขายผลไม้นำเข้าจากญี่ปุ่น ถึงผลตอบรับของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้า เพื่อดูว่ากลุ่มผู้บริโภคของเราคือใครบ้าง หลังจากนั้นก็ถึงขั้นตอนการทำ Influencer Marketing โดยเราได้ทำการคัดเลือก Influencer ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเรา และมีการทำการประชาสัมพันธ์ในหลากหลายช่องทางทั้งรูปแบบบทความลงใน Website การทำ Post Facebook ทำ Video ร่วมกับ Youtuber ทั้งสายกิน สายทำอาหารเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจอยากลองชิมผลไม้นำเข้าจากญี่ปุ่นมากขึ้น โดยแคมเปญนี้ก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีเกินความคาดหมาย

ผู้รับผิดชอบ:
  • พิมพกานต์ เลิศวนัสบดี (อ้อ)

    CPO

พิมพกานต์ เลิศวนัสบดี

Chief Project Officer (CPO) and Corporate Management DirectorPimpakarn Lertvanasbodi

เราตั้งใจทำโปรเจคนี้เพื่อนำเสนอเสน่ห์ของผลไม้ญี่ปุ่นให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รับรู้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริโภค โดยได้มีการศึกษาเรื่องราวของผลไม้ญี่ปุ่นและผู้บริโภคชาวไทยมาเป็นอย่างดี นั้นคือจุดแข็งของ mediator ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งไทยและญี่ปุ่น

ผลงานที่เกี่ยวข้อง