JETRO จัดงานแถลงข่าวโครงการ แคมเปญ Let’s eat JAPAN อาหารญี่ปุ่น! ยิ่งทานยิ่งสนุก! ยิ่งทานยิ่งอร่อย! - mediator

Blog JETRO จัดงานแถลงข่าวโครงการ แคมเปญ Let’s eat JAPAN อาหารญี่ปุ่น! ยิ่งทานยิ่งสนุก! ยิ่งทานยิ่งอร่อย!

03.09.2020

food industry
JETRO จัดงานแถลงข่าวโครงการ แคมเปญ Let’s eat JAPAN อาหารญี่ปุ่น! ยิ่งทานยิ่งสนุก! ยิ่งทานยิ่งอร่อย!のメイン画像

แคมเปญ Let’s eat JAPAN อาหารญี่ปุ่น! ยิ่งทานยิ่งสนุก! ยิ่งทานยิ่งอร่อย! ภายใต้โครงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์วัตถุดิบนำเข้าญี่ปุ่นร่วมกับร้านอาหารที่ได้รับการรับรองเครื่องหมาย Japanese Food Supporter ในประเทศไทย

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) ประกาศจัดแคมเปญ “Let’s eat JAPAN อาหารญี่ปุ่น! ยิ่งทานยิ่งสนุก! ยิ่งทานยิ่งอร่อย!” ระหว่างวันเสาร์ที่ 5 กันยายน – วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์เสน่ห์ของวัตถุดิบนำเข้าจากญี่ปุ่น รวมทั้งเพื่อเผยแพร่ให้ร้านอาหารที่ได้รับการรับรองเครื่องหมาย “Japanese Food Supporter” เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

นายอัทสึชิ ทาเคทานิ ประธานเจโทร กรุงเทพฯ กล่าวถึงแนวโน้มการเติบโตของอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยว่า “ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสถิติการนำเข้าวัตถุดิบอาหารจากญี่ปุ่นสูงเป็นอันดับ 7 ของโลก ในปัจจุบัน ร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยมีจำนวนกว่า 3,600 ร้าน และยังมีร้านเปิดใหม่เกิดขึ้นในทุก ๆ ปี ร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยมีความหลากหลายให้ผู้บริโภคเลือกใช้บริการ ทั้งร้านที่มีรสชาติความอร่อยแบบต้นตำรับเหมือนกินอยู่ที่ญี่ปุ่น และร้านที่มีการปรับเปลี่ยนรสชาติให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวผสมผสานความเป็นไทย ซึ่งถือว่าประเทศไทยเป็นตลาดที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก”

ประธานเจโทรฯ กล่าวถึงที่มาและแนวคิดในการดำเนินโครงการว่า “ธุรกิจร้านอาหารได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์โควิด-19 เจโทรฯ จึงเล็งเห็นความสำคัญในการช่วยกระตุ้นธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยให้กลับมาฟื้นตัวและส่งเสริมให้อาหารญี่ปุ่นได้รับความนิยมเพิ่มอย่างกว้างขวางมากขึ้น รวมทั้งยังมุ่งหวังให้ผู้บริโภคชาวไทยคลายความคิดถึงญี่ปุ่นผ่านทางการรับประทานอาหารญี่ปุ่น ในขณะที่ไม่สามารถเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นได้ในขณะนี้”

แคมเปญ “Let’s eat JAPAN อาหารญี่ปุ่น! ยิ่งทานยิ่งสนุก! ยิ่งทานยิ่งอร่อย!” เกิดขึ้นจากความร่วมมือของร้านอาหารที่ได้รับการรับรองเครื่องหมาย “Japanese Food Supporter” ในประเทศไทยจำนวนมากกว่า 150 ร้านค้าที่นำเสนอเมนูซึ่งใช้วัตถุดิบนำเข้าจากญี่ปุ่น กับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ AIS และผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร Gojek และ GrabFood เพื่อประชาสัมพันธ์เสน่ห์ของวัตถุดิบนำเข้าจากญี่ปุ่น รวมทั้งกระตุ้นธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย โดยมีรายละเอียดแคมเปญดังนี้

แคมเปญ ‘คุ้ม 3 ต่อ’ กับ ‘Let’s eat JAPAN อาหารญี่ปุ่น! ยิ่งทานยิ่งสนุก! ยิ่งทานยิ่งอร่อย!’

คุ้มที่ 1 “Share 555! – มอบส่วนลด 50% สำหรับเมนูที่เข้าร่วมแคมเปญให้กับลูกค้าเอไอเอส และเอไอเอส ไฟเบอร์” เมื่อรับประทานอาหารที่ร้าน ระหว่างวันพุธที่ 16 กันยายน – วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2563 (จำนวนร้านค้าที่เข้าร่วม 58 ร้านค้า)

คุ้มที่ 2 “Share 555! – มอบโค้ดส่วนลดบนแอปพลิเคชันเดลิเวอรี่” เมื่อสั่งอาหารเดลิเวอรี่ ระหว่างวันพุธที่ 16 กันยายน – วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2563 สำหรับแอปพลิเคชัน Gojek (จำนวนร้านค้าที่เข้าร่วม 42 ร้านค้า)และวันจันทร์ที่ 14 กันยายน – วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม 2563 สำหรับแอปพลิเคชัน GrabFood (จำนวนร้านค้าที่เข้าร่วม 59 ร้านค้า)

คุ้มที่ 3 “Japan Diner 3000! – ประกวดภาพถ่ายอาหารลุ้นรับรางวัลรับประทานอาหารญี่ปุ่นมูลค่า 3,000 บาท” เมื่อร่วมสนุกกับกิจกรรมประกวดภาพถ่ายอาหารสุดน่ากิน โดยโพสต์ลง Social Media ระหว่างวันเสาร์ที่ 5 กันยายน – วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2563 สามารถโพสต์ภาพถ่ายอาหารของร้านค้าที่ได้รับการรับรองเครื่องหมาย “Japanese Food Supporter” จำนวน 516 ร้านค้า และรับรางวัลสิทธิ์รับประทานอาหารญี่ปุ่นจากร้านดังจำนวน 36 ร้านค้า

แคมเปญนี้ตั้งใจมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้ทุกท่านมีโอกาสได้ลิ้มลองอาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมียมในราคาที่เอื้อมถึงได้ที่ร้านอาหารที่บรรจงคัดสรรวัตถุดิบนำเข้าชั้นเลิศจากญี่ปุ่นจำนวนมากที่เข้าร่วมแคมเปญ ไม่ว่าจะเป็นเมนูปลาดิบ ซูชิหรือเมนูเนื้อวากิว เจโทรฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผสานความร่วมมือมอบส่วนลดรวม 5.55 ล้านบาท ผ่านโปรโมชั่นสุดพิเศษ และมอบสิทธิ์รับประทานอาหารญี่ปุ่นสุดหรูให้กับผู้บริโภคจำนวน 555 คน เราเชื่อว่าแคมเปญนี้จะช่วยส่งต่อรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ “555” ให้กับคนไทยได้ไม่มากก็น้อย

แคมเปญนี้มีแผนประชาสัมพันธ์ครั้งยิ่งใหญ่ ยิงตรงสู่กลุ่มเป้าหมายผ่านทางคลิปประชาสัมพันธ์โครงการโดย ‘เสือร้องไห้’ แฟนพันธุ์แท้อาหารญี่ปุ่น Youtube Creator ชั้นนำของประเทศไทยที่มีผู้ติดตามมากกว่า 4.2 ล้านคน และบทความแนะนำร้านอาหารโดยฟู้ดบล๊อกเกอร์ชื่อดัง 12 คน ประธานเจโทรฯ กล่าวเสริมว่า “ผมหวังว่า ‘เสือร้องไห้’ จะช่วยเป็นสื่อกลางให้กับร้านอาหารญี่ปุ่น ให้ได้เป็นที่รู้จักและให้คนไทยสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ผ่านทางการเล่าเรื่องและนำเสนอเสน่ห์ของวัตถุดิบนำเข้าจากญี่ปุ่นในสายตาของผู้บริโภคชาวไทย”

AIS, Gojek, GrabFood ร่วมเชิญชวนและกล่าวย้ำถึงสิทธิเศษที่ผู้บริโภคจะได้รับจากแคมเปญนี้ รวมทั้งความคาดหวังต่อการเติบโตของตลาดการบริโภคอาหารญี่ปุ่น

คุณบุษยา สถิรพิพัฒน์กุล ผู้บริหารหน่วยธุรกิจดูแลลูกค้าและสิทธิประโยชน์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (เอไอเอส) กล่าวว่า “เอไอเอส รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญในครั้งนี้ นอกจากลูกค้าเอไอเอส, เอไอเอส ไฟเบอร์ และเซเรเนด ที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นจะได้อิ่มอร่อยกับอาหารญี่ปุ่นชั้นเลิศ เมนูปรุงจากวัตถุดิบพรีเมียมที่นำเข้าจากญี่ปุ่นในราคาสุดพิเศษ ยังเป็นการสร้างโอกาสให้ร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง”

คุณอรรคพร รอดคง ผู้อำนวยการฝ่ายพาร์ทเนอร์ร้านค้า แอปพลิเคชัน Gojek กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้รับเชิญให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ ซึ่งถือเป็นจังหวะเหมาะที่จะสื่อสารกับผู้บริโภค เพราะเราจะมีการรีแบรนด์จาก GET เป็น Gojek เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้บริการในเดือนกันยายน โดยแคมเปญ “Let’s eat JAPAN” นี้จะเป็นหนึ่งแคมเปญหลักที่จะเปิดตัวในนามแอปพลิเคชัน Gojek เรามั่นใจว่าผู้ใช้บริการจะได้รับข้อมูลร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่นำเข้าจากญี่ปุ่นและอิ่มอร่อยกับอาหารญี่ปุ่นต้นตำรับในราคาสุดพิเศษอย่างแน่นอน”

นางสาวสุขุมาลย์ เลิศปัญญาโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ แกร็บฟู้ด แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “แกร็บภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “Let’s eat JAPAN” ด้วยเอกลักษณ์ความโดดเด่นในด้านรสชาติและความพิถีพิถัน ทำให้อาหารญี่ปุ่นได้รับความนิยมอย่างยิ่งจากคนไทยและติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเภทอาหารที่มียอดสั่งสูงสุดตลอดกาลในแอปพลิเคชัน Grab วัตถุดิบที่สดใหม่และมีคุณภาพถือเป็นหัวใจสำคัญ แกร็บหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมต่าง ๆ ที่เราได้ร่วมสนับสนุนช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อในแอปพลิเคชัน เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับร้านค้าและส่งเสริมให้เกิดการใช้บริการ จะช่วยให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้” ทั้งนี้ โค้ดส่วนลดมีจำนวนจำกัดแคมเปญจะสิ้นสุดลงเมื่อมีการใช้ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้

นอกจากนั้นแล้วเพื่อเป็นการต่อยอดโครงการดังกล่าว ทางเจโทรฯ ยังมีกำหนดการจัดงานจับคู่ธุรกิจออนไลน์ JETRO Japan Food Products Online Matching Fair 2020 ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม เพื่อขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ส่งออกสินค้าอาหารจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งโครงการทั้งสองน่าจะช่วยให้วัตถุดิบนำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้นในประเทศไทยเป็นอย่างมาก

“เจโทรฯ ก็มีความตื่นเต้นและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดแคมเปญ “Let’s eat JAPAN อาหารญี่ปุ่น! ยิ่งทานยิ่งสนุก! ยิ่งทานยิ่งอร่อย!” ขึ้นที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่อาหารญี่ปุ่นได้รับความนิยมสูงสุดอันดับต้น ๆ ผมหวังว่า แคมเปญนี้จะมีส่วนช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารที่ซบเซาจากสถานการณ์โควิด-19 กลับมาคึกคักได้อีกครั้ง รวมถึงช่วยสร้างรอยยิ้มให้คนไทยทุกคน ให้ได้มีความสุขและสนุกสนานกับการรับประทานอาหารญี่ปุ่น ได้สัมผัสเสน่ห์ของวัตถุดิบนำเข้าจากญี่ปุ่น โดยไม่ต้องบินไปไกล ก็อร่อยเหมือนได้กินอยู่ที่ญี่ปุ่น” นายอัทสึชิ ทาเคทานิ กล่าวปิดท้าย

| ติดต่อสอบถามเกี่ยวกับแคมเปญ
ฝ่ายอาหารและเกษตร สำนักงานเจโทร กรุงเทพฯ
นางคาโอรุ ฟุคุตะ และ นายจุนยะ มารุยามะ (ภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ)
นางสาวญาดา วงศ์ภัทรกุล (ภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่น)
หมายเลขโทรศัพท์ : 02-253-6441
E-mail : bgk-food@jetro.go.jp

mediatorの画像
ผู้เขียน mediator

Related Blog บทความที่เกี่ยวข้อง

mediator newsletter

‘จดหมายข่าว’ กดสมัครรับข่าวสารเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ การลงทุนและธุรกิจของนักลงทุนญี่ปุ่นจากพวกเราก่อนใคร