นิโตริ กรุ๊ป (NITORI GROUP) เร่งเปิดสาขาในเอเชีย พบกับสาขาแรกในประเทศไทย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ - mediator

Blog นิโตริ กรุ๊ป (NITORI GROUP) เร่งเปิดสาขาในเอเชีย พบกับสาขาแรกในประเทศไทย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

24.10.2023

mediator
นิโตริ กรุ๊ป (NITORI GROUP) เร่งเปิดสาขาในเอเชีย พบกับสาขาแรกในประเทศไทย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์のメイン画像

วันที่ 31 สิงหาคม 2023 — บริษัท นิโตริ โฮลดิงส์ จำกัด (Nitori Holdings Co., Ltd.) เชนร้านเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านชื่อดังจากเมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น พร้อมให้เปิดให้บริการสาขาแรกในประเทศไทยแล้ว ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ใจกลางกรุงเทพมหานคร เพื่อเร่งขยายสาขาในทวีปเอเชีย

นิโตริ กรุ๊ป (Nitori Group) ตั้งเป้าเปิดร้าน 3,000 สาขา เพื่อให้บรรลุยอดขาย 3 ล้านล้านเยน (ประมาณ 720,000 ล้านบาท) ภายในปี 2032 ตามพันธกิจ “มอบความเป็นอยู่ที่ดีแก่ผู้คนทั่วโลก” จากการคาดการณ์ว่าทวีปเอเชียจะเติบโตอย่างรวดเร็ว สถานการณ์ดังกล่าวสอดรับกับการสานต่อพันธกิจและวิสัยทัศน์ของทางบริษัทเป็นอย่างดี ทางบริษัทจึงให้ความสำคัญและมุ่งมั่นขยายเครือข่ายสาขาอย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์อันยาวนานกับนิโตริ

แม้ครั้งนี้จะเป็นสาขาแรกที่มีโอกาสได้ให้บริการผู้บริโภคชาวไทย แต่อันที่จริง นิโตริ กรุ๊ป ได้ก่อตั้งบริษัทเพื่อรับผิดชอบดูแลจัดส่งสินค้าภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 1999 นอกจากนี้ ยังมีโรงงานสยามนิโตริ (Siam Nitori) ซึ่งดำเนินการผลิตพรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเลือกใช้วัตถุดิบรีไซเคิลจากขวดพลาสติกพร้อมกระบวนการผลิตทั้งหมดภายในโรงงานของตัวเองด้วยรูปแบบธุรกิจที่ไม่เหมือนใครในโลก ด้วยเหตุนี้ นิโตริจึงมีเครือข่ายของซัพพลายเออร์ที่กว้างขวางและเข้มแข็ง มีส่วนร่วมในการผลิตสินค้าให้กับนิโตริ กรุ๊ปมายาวนาน ทางบริษัทวางแผนจะขยายสาขาอีก 25 แห่งภายในระยะเวลา 5 ปี

ปี 2022 นิโตริขยายสาขาในทวีปเอเชียไปแล้ว 37 แห่งใน 4 ประเทศ รวมถึงสาขาแรกในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ปัจจุบัน นิโตริมีสาขาในประเทศญี่ปุ่น 793 แห่ง ในภูมิภาคเอเชียอีก 137 แห่ง รวมทั้งหมด 930 แห่ง นอกจากการเปิดสาขาในประเทศไทยแล้ว นิโตริยังมีแผนจะเปิดสาขาแรกในเวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง และเกาหลีอีกด้วย โดยคาดการณ์ว่า ภายในเดือนมีนาคม 2024 นิโตริจะมีสาขาทั้งปัจจุบันและสาขาใหม่กระจายอยู่ทั่วทวีปเอเชียรวมทั้งหมด 206 สาขา นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป นิโตริมุ่งมั่นจะเปิดสาขาในต่างประเทศให้ได้ปีละ 300 แห่งโดยประมาณ เพื่อสานต่อพันธกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัทต่อไป


Staff Interview



เสาวลักษณ์ สุขกิจ (น้ำว้า)
ตำแหน่ง Project Leader
น้ำว้า (เสาวลักษณ์) Project Managerได้เล่าว่า…
เดิมทีก็รู้จักนิโตริมาก่อนแล้ว เพราะส่วนตัวมีความสนใจและชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ของแบรนด์นี้ บวกกับชื่อเสียงของนิโตริที่เป็น 1 ในแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น
“ได้ยินมาว่านิโตริมีแผนจะเปิดสาขาในประเทศไทยตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพราะสังเกตเห็นโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ที่เซ็นทรัลเวิลด์และข่าวตามหน้าสื่อต่างๆ นึกไม่ถึงเลยว่างานเปิดตัวสาขาแรกจะกลายเป็นงานที่เราจะได้จัด ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นมากๆ เลยค่ะ”

“มีเวลาเตรียมการเพียง 1 เดือน”

ตอนนั้นยังจำได้ดี…ขณะที่กำลังนั่งทำงานอยู่ที่บ้านนั้น จู่ ๆ ก็มีน้องที่ทำงานติดต่อมาถามว่า “พี่น้ำว้าสามารถเข้าประชุมวันนี้เลยได้ไหมครับ นี่เป็นโปรเจคที่พี่ต้องชอบแน่ ๆ” ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้เลยว่างานอะไร ใครเป็นลูกค้า แถมสภาพเราตอนนั้นก็เรียกได้ว่าไม่พร้อมเจอใครจริง ๆ (ถามน้องว่าเราต้องเปิดกล้องไหมแล้วรีบเดินไปเอากิ๊บติดผมออก (หัวเราะ)) แล้วพอเข้าประชุมจึงรู้ว่าเป็นงานของนิโตริ ซึ่งเราก็รู้สึกตกใจมาก โดยโจทย์ที่ได้รับก็คือการจัดงาน Grand Opening วันที่ 31 สิงหาคม แม้จะมีเวลาเตรียมตัวเพียง 1 เดือนแต่ก็ยอมรับว่าตอนนั้นแอบประมาทคิดว่างานนี้สบาย ๆ เพราะเราเคยจัดงานแนวนี้มาเยอะแล้ว เวลาไม่น่าจะใช่ปัญหาใหญ่…

“นอกจากงาน Grand Opening แล้วยังมีงาน Exhibition”

ทว่าพอไปสำรวจสถานที่จริงจึงพบว่า เรายังต้องรับหน้าที่จัด Exhibition สำหรับ 1 เดือนอีกด้วย โจทย์ของเราในตอนนี้จึงกลายเป็นการจัดงาน Grand Opening ควบคู่กับงาน Exhibition นั่นเอง เนื่องจากกรอบเวลามีจำกัด ทำให้เรามีเวลาออกแบบใบเสนอรายละเอียดงานเพียง 1วันเท่านั้น ซึ่งท้าทายมาก ๆ โดย Concept ในส่วนของ Exhibition เราวางแผนจะทำแผ่นป้ายจัดแสดงเพื่อบอกเล่าประวัติความเป็นมาของนิโตริ ซึ่งมีทั้งหมด 10 แผ่นป้าย โดยมีเวลารวบรวมข้อมูลและขึ้น Artwork ไม่ถึง 2 อาทิตย์

ด้วยเวลาที่มีไม่มาก เราจึงต้องวางแผนกันอย่างละเอียด รวมทั้งต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบในการทำงาน เพื่อให้ส่งมอบงานได้ทันตามเวลาที่กำหนด ในส่วนนี้ต้องขอบคุณทั้งทางลูกค้า ทีมงานบริษัท supplier ทีมงานออกแบบในบริษัท ที่เข้าใจและช่วยกันทำให้ผ่านมาได้ค่ะ


“แม้งานนี้จะต้องติดต่อประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องหลายท่านในกรอบเวลาที่ค่อนข้างน้อย แต่สิ่งที่เราในฐานะ Project Manager ได้เรียนรู้และนำมาใช้ให้ก้าวผ่านปัญหาไปได้คือ การทำงานทุกก้าวอย่างใจเย็นและมีสติ ไม่วิตกกับปัญหาที่ยังไม่เกิด เพราะต่อให้มีปัญหา เราก็แค่แก้ไปตามจุด ค่อย ๆ แก้ไปเป็นข้อ ๆ เพราะปัญหาเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ‘Just get through it and make it done’ สุดท้ายแล้ว แม้ว่างานนี้จะเป็นงานหนัก แต่ก็อยากขอขอบคุณที่ให้โอกาส ทำให้น้ำว้าได้เรียนรู้ประสบการณ์การทำงานแบบใหม่ ๆ ทำให้ตัวเองได้เติบโตขึ้นอีกระดับ ต่อจากนี้จะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในงานต่อ ๆ ไป “พร้อมชนทุกสถานการณ์ (แม้จริงๆ อาจจะอยากวิ่งหนีบ้างก็ตามค่ะ (หัวเราะ))”

mediatorの画像
ผู้เขียน mediator

Related Blog บทความที่เกี่ยวข้อง

mediator newsletter

‘จดหมายข่าว’ กดสมัครรับข่าวสารเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ การลงทุนและธุรกิจของนักลงทุนญี่ปุ่นจากพวกเราก่อนใคร